Trong suốt quá trình trực tiếp vận hành và tư vấn cho nhiều doanh nghiệp, đội ngũ ITBee đã nhận được rất nhiều vướng mắc cần giải quyết trong việc quản lý hệ thống phân phối của doanh nghiệp. Hầu hết khó khăn đến từ phương thức quản lý truyền thống, không theo kịp với quy mô kinh doanh và sự thay đổi của thị trường.
Cùng ITBee điểm qua những lỗi phổ biến của doanh nghiệp trong quản lý kênh phân phối và tìm ra giải pháp hoàn hảo nhất cho doanh nghiệp nhé!
Nhầm lẫn đối tác phân phối với khách hàng cuối cùng
Bạn hoàn toàn có thể chiếm lĩnh thị trường dễ dàng nếu bạn không nhầm lẫn đơn đặt hàng với khách hàng cuối cùng. Thực tế, có rất nhiều doanh nghiệp hiện nay chỉ chuyển hàng hóa đến nhà phân phối và nghĩ đến đó là hoàn thành công tác bán hàng. Nhiều doanh nghiệp thậm chí còn không biết tên hay bất cứ thông tin gì về khách hàng cuối cùng của họ. Và khi đại lý bị đối thủ lôi kéo, họ sẽ mất trắng mảng thị trường bấy lâu nay tiêu thụ hàng hóa của họ đều đặn.
Sai lầm này khiến doanh nghiệp ngày càng tách biệt với thị trường. Không tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, không thấu hiểu thị trường là lý do làm doanh nghiệp không thể bắt kịp đối thủ.
Hãy học hỏi kinh nghiệm từ các nhãn hàng lớn như Unilever, Vinamilk,…Họ luôn giám sát tình hình bán hàng của từng đối tác dù nhỏ hay lớn. Khi mở rộng thị trường, các doanh nghiệp này đều tối ưu hóa quy trình quản lý bằng phần mềm quản lý đại lý, CTV. Toàn bộ quy trình đều được tự động hóa, giúp doanh nghiệp dễ dàng giám sát tình hình bán hàng của từng cấp đại lý.
Không đào tạo kỹ năng chuyên môn cho đại lý, CTV thường xuyên
Bạn có thể tuyển hàng nghìn CTV bán hàng cho bạn, việc tuyển CTV không quá khó, nhưng vấn đề làm sao để có thể giữ được họ hợp tác lâu dài, và đem lại nhiều giá trị cho doanh nghiệp.
Trên thực tế, nhiều nhà cung cấp đã hoàn toàn bỏ rơi đối tác sau khi hình thành kênh phân phối. Họ chỉ đẩy hàng vào các kênh, còn việc xử lý ra sao là việc của các đại lý, CTV. Rất ít các doanh nghiệp quan tâm đến vấn đề đào tạo chuyên môn nghiệp vụ cho các đối tác trong kênh.
Đại lý, CTV là đối tác bán hàng của doanh nghiệp bạn, nhưng họ cũng có thể là đối tác của hàng chục, hàng trăm doanh nghiệp khác. Nếu đối tác phân phối không được hỗ trợ và chăm sóc thường xuyên, họ rất dễ từ bỏ doanh nghiệp của bạn. Và không có gì tệ hơn việc “đồng minh” thân thiết trở thành đối thủ cạnh tranh doanh nghiệp.
Hãy cung cấp cho họ các công cụ bán hàng và marketing có khả năng cạnh tranh hơn đối thủ. Thường xuyên cập nhật các khóa học đào tạo chuyên môn trên phần mềm quản lý CTV. Việc này sẽ đảm bảo quá trình hỗ trợ và chăm sóc đại lý được diễn ra liên tục, không mất nhiều thời gian, công sức nhưng vẫn hỗ trợ được từng đại lý, CTV mọi lúc, mọi nơi.
Không hỗ trợ đối tác
Đối tác phân phối của bạn cũng có nhiều lựa chọn bán cho nhà cung cấp này hoặc nhà cung cấp khác. Hãy nhớ rằng họ là đối tác của bạn, không phải nhân viên của bạn. Đặc biệt, đối với những nhà phân phối uy tín tại địa phương, hãy coi họ như khách hàng và đối xử tốt với họ. Giúp các đối tác xây dựng chiến lược kinh doanh, thấu hiểu vấn đề của đối tác và giúp họ cùng nhau phát triển. Điều này cũng giúp bản thân nhà cung cấp có cơ hội tìm hiểu thị trường, nắm bắt thông tin khách hàng, hoàn toàn độc lập trong hoạt động phát triển thị trường, tránh phụ thuộc quá nhiều vào các đối tác kênh.
Xem thêm: 5 mẹo giữ chân đại lý, ctv thành công
Sai sót khi tính doanh thu, hoa hồng cho các cấp đại lý
Một sai lầm rất phổ biến của nhiều doanh nghiệp là cung cấp cho tất cả các đại lý/nhà phân phối cùng một chính sách chiết khấu. Rõ ràng, không phải tất cả các đối tác phân phối đều nỗ lực giống nhau. Với các doanh nghiệp lớn đa chi nhánh, phải quản lý đa kênh, và nhiều cấp đại lý. Việc quản lý doanh thu và hoa hồng cho từng cấp đại lý sẽ mất rất nhiều thời gian, dễ xảy ra sai sót. Doanh nghiệp nên đầu tư xây dựng app quản lý doanh thu, hoa hồng tự động hóa để dễ dàng kiểm soát hoạt động bán hàng, doanh thu và hoa hồng của từng cấp đại lý một cách chủ động, chính xác. Giúp phát triển kênh kinh doanh và gia tăng doanh thu bền vững. Xem thêm: Yếu tố cốt lõi phát triển mô hình đại lý, ctv, kênh phân phối bền vững
Không ứng dụng công nghệ vào quản lý kênh phân phối
Để khởi tạo một hệ thống phân phối đã khó, quản lý và duy trì nó hoạt động ổn định càng khó hơn. Một hệ thống quản lý cộng tác viên sẽ là giải pháp tối ưu nhất nếu doanh nghiệp muốn quản trị tổng thể các kênh phân phối từ việc giám sát doanh thu, hoa hồng, đơn hàng của từng cộng tác viên,…
Trên thực tế, các doanh nghiệp hiện nay còn nhiều nghi ngại và lúng túng trong việc áp dụng công nghệ mới, rất ít doanh nghiệp sẵn sàng áp dụng phương thức quản lý mới này.
Phần mềm Bee Affiliate sẽ giúp doanh nghiệp của bạn giải quyết mọi vấn đề quản lý kênh phân phối hiện nay:
- Tự động phân cấp cộng tác viên, membership, affiliate và đại lý, giúp thúc đẩy doanh số bán hàng hiệu quả
- Quản lý doanh thu, quản lý hoa hồng và trả thưởng 1 cách tự động và chính xác
- Cắt giảm tới 80% chi phí bán hàng, xua tan nỗi lo không bán được hàng trong mùa dịch
- Dễ dàng đào tạo CTV với tính năng Elearning trên app quản lý CTV
Xem thêm: Video mô tả chi tiết hệ thống quản lý đại lý, CTV
Liên hệ ngay hotline (+84) 948 810 812 để nhận giải pháp tối ưu nhất.