Nhân viên bán hàng được xem là cầu nối gắn kết khách hàng với doanh nghiệp, tác động trực tiếp đến quyết định của khách hàng. Để đạt được mục tiêu tăng trưởng vững mạnh, bạn cần tập trung xây dựng đội ngũ bán hàng chất lượng. Thấu hiểu nhu cầu đó, ITBee sẽ tư vấn cho bạn giải pháp giúp bạn xây dựng một đội nhóm chuyên nghiệp, giúp nhân viên của bạn “chinh chiến” mọi khách hàng.

Bí quyết tuyển dụng và đào tạo đội ngũ bán hàng
1. Lập kế hoạch tuyển dụng
Những thành viên ban đầu trong đội ngũ chính là lực lượng nòng cốt góp phần xây dựng và phát triển đội ngũ nhân viên báng hàng vững chắc cho doanh nghiệp. Các Saler có năng lực có thể chốt đơn với tỉ lệ thành công cao hơn 45% so với các sales chưa có năng lực. Họ biết cách thuyết phục và “làm chủ” suy nghĩ của người khác, có khả năng đàm phán và kỹ năng ứng xử tinh tế. Do đó, để tuyển chọn ứng viên thực sự có năng lực, cấp lãnh đạo cần đưa ra quy trình tuyển dụng bài bản và những bài test cụ thể khi phỏng vấn.
2. Huấn luyện đội ngũ bán hàng
Đào tạo và huấn luyện là quy trình quan trọng nhất trong việc xây dựng đội ngũ bán hàng. Đây là chìa khóa giúp nhân viên nâng cao năng lực chuyên môn cũng như kỹ năng nghiệp vụ.
Doanh nghiệp cần đạo tạo kỹ lưỡng những kiến thức về sản phẩm/dịch vụ như: Công dụng, đối tượng, đặc điểm nổi bật so với đối thủ,…Hãy chắc chắn rằng nhân viên của bạn hiểu sâu sắc về sản phẩm và tự tin giải đáp tất cả các vấn đề liên quan đến sản phẩm khi khách hàng thắc mắc.
Bên cạnh đó, hãy tổ chức các khóa đào tạo kỹ năng bán hàng để giúp nhân viên nâng cao trình độ. Có thể nhân viên của bạn có kỹ năng thuyết phục cao. Tuy nhiên, đôi khi họ vẫn lúng túng trước những lời từ chối quá thẳng thừng từ những vị khách khó tính. Hãy giúp đội ngũ của bạn nâng cao kỹ năng đặt câu hỏi, kỹ năng xử lý lời từ chối của khách hàng,…để giúp nhân viên luôn chủ động trong mọi tình huống.
3. Đánh giá hiệu quả đào tạo

5 ý tưởng giúp nhà quản lý xây dựng đội nhóm bán hàng “chinh chiến” mọi khách hàng
1. Phát triển từng thành viên trong nhóm
Đối với thành viên mới vào nghề, vẫn còn tràn đầy nhiệt huyết và hoài bão. Họ rất cần sự định hướng và chỉ dẫn. Hãy dành nhiều thời gian khai phá những điểm mạnh của họ và thúc đẩy họ phát triển những kỹ năng vốn có. Đồng thời giúp họ khắc phục những điểm còn khuyết của mình.
Thành viên đã được rèn luyện nhưng còn dè dặt, họ cần sự hỗ trợ và động viên.
Thành viên đã đạt được nhiều thành tích và có tính độc lập, họ cần sự quan tâm và công nhận.
Để trở thành một người lãnh đạo xuất sắc, bạn cần phải nắm rõ năng lực của mỗi thành viên trọng đội nhóm. Thường xuyên theo dõi, hỗ trợ và đánh giá hiệu quả của mỗi cá nhân. Hãy chú ý tới việc rèn giũa người tài. Họ sẽ là chủ lực cốt cán giúp doanh nghiệp tăng trưởng nhanh hơn đấy.
2. Tạo động lực phấn đấu nhiều hơn
3. Xây dựng mục tiêu chung
Là người quản lý, bạn hãy tạo cơ hội để các thành viên gặp gỡ và trao đổi thường xuyên. Thảo luận về các mục tiêu chung của đội, thời gian khi nào, cần phải làm như thế nào. Việc trao đổi thường xuyên sẽ giúp các thành viên gắn kết với nhau và đây sẽ là cơ hội để họ học hỏi những mánh khóe chinh phục khách hàng từ chính người bạn đồng hành của mình.
4. Cung cấp tài liệu những khách hàng cũ, khách hàng tiềm năng cho đội Sale
5. Tạo không khí làm việc thoải mái
Trên đây là những bí quyết giúp bạn xây dựng và quản lý một đội nhóm “bất khả chiến bại”. Hi vọng qua bài viết này nhà quản lý sẽ có thêm kinh nghiệm nhằm hoàn thiện và phát triển một đội nhóm bán hàng của mình.