Không ít doanh nghiệp mở rộng quy mô và phát triển một thời huy hoàng rồi thất bại. Bài học đắt giá nào cho những doanh nghiệp đi sau nếu có ý định kinh doanh theo chuỗi chi nhánh? Cùng ITBee điểm qua những bài học “xương máu” để phát triển hệ thống kinh doanh bền vững nhé!
Những sai lầm thường mắc phải khi mở chuỗi cửa hàng
1. Không tìm hiểu khách hàng mục tiêu
Chẳng hạn, nếu mở một chi nhánh kinh doanh quần, áo thể thao hay thực phẩm eat-clean thì nên đặt cửa hàng ở cạnh phòng gym, trung tâm thể dục thể thao. Nếu muốn mở một chi nhánh spa, bạn nên chọn địa điểm có không gian thoáng đãng, sạch sẽ; tránh chọn những địa điểm gần karaoke hay những nơi quá ồn ào. Phần lớn khách hàng đều đến spa để làm đẹp và thư giãn sau những giờ làm việc căng thẳng, tiếng ồn ào sẽ gây cảm giác khó chịu, khiến khách hàng không muốn quay lại.
2. Không cân đối ngân sách ngay từ đầu
Ngoài ra, bạn cần cân nhắc khu vực bạn định chọn có mặt tiền rộng rãi, thuận tiện, an toàn cho khách hàng để xe không? Đặc biết đối với những sản phẩm/dịch vụ cao cấp cần phải có bãi đỗ xe ô tô. Nếu được bạn cũng có thể chọn những địa điểm tập trung nhiều dịch vụ tương tự như bạn. Những nơi này tỷ lệ khách hàng đi ngang và tự tìm đến rất cao. Bạn sẽ tối ưu được chi phí tìm kiếm khách hàng tiềm năng trong thời gian đầu.
Địa điểm kinh doanh là một trong những yếu tố quyết định sự thành công của bất kỳ một loại hình kinh doanh nào. Vì vậy bạn cần phải thật tinh tế trong việc lựa chọn địa điểm mở chuỗi chi nhánh.
4. Không nghiên cứu kỹ thị trường trước khi mở chuỗi cửa hàng
Nghiên cứu thị trường giúp bạn nắm bắt diễn biến của thị trường mục tiêu, giúp doanh nghiệp củng cố chiến lược kinh doanh ngắn hạn và dài hạn. Đặc biệt, trong bối cảnh thị trường biến động rất nhanh, việc tiếp cận một cách chủ động như vậy sẽ gia tăng lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp.
5. Khả năng quản lý còn hạn chế
Trên đây là những sai lầm chủ kinh doanh cần lưu ý để tránh mắc phải những tổn thất không đáng có. Chỉ cần vạch ra một mô hình kinh doanh và giải pháp quản lý phù hợp. Bạn hoàn toàn có thể mở rộng quy mô trên nguồn vốn ít ỏi theo mô hình kinh doanh chuỗi, kết hợp sức mạnh của tập thể để phát triển nhanh và bền vững hơn.