Thế Giới Di Động đang là công ty bán lẻ niêm yết lớn nhất Việt Nam, chiếm 50% thị phần mảng điện máy. Để tiếp tục giữ đà tăng trưởng, CEO Thế Giới Di Động đã công bố thử nghiệm mô hình kinh doanh mới với tên gọi “Mô hình Cộng tác viên”. Với mục tiêu là đánh chiếm nốt 20% thị phần của 30.000 cửa hàng điện thoại nhỏ lẻ ở Việt Nam.
Mô hình kinh doanh cộng tác viên của MWG là thế này: họ sẽ tuyển những chủ cửa hàng nhỏ lẻ đang bán smartphone hay điện máy ở những vùng sâu vùng xa – nơi mà 2 chuỗi Điện Máy Xanh cùng Thế Giới Di Động chưa vươn tới, làm cộng tác viên bán hàng. Theo đó, MWG sẽ trả hoa hồng từ 5% đến 20% tùy sản phẩm và thời điểm, cho các cộng tác viên.
Mô hình này mang đến một số lợi ích cho các cửa hàng nhỏ lẻ như: Không cần vốn, không cần phải chứa hàng tồn kho. Về phần khách hàng, họ sẽ mua sản phẩm đúng với giá niêm yết trên trang web của TGDĐ, hưởng các chính sách bán hàng và bảo hành bao gồm cả việc trả góp, điểm khác biệt là bước đầu họ sẽ tiếp cận thông qua các đại lý.
Các cộng tác viên chỉ việc bán hàng theo giá và hình thức thanh toán đã có sẵn trong hệ thống của MWG, còn tất cả các phần còn lại như giao hàng, bảo hành, thanh toán… là trách nhiệm của Thế Giới Di Động. Về phần khách hàng, thay vì lên các website và app của chuỗi Thế Giới Di Động hay chuỗi Điện Máy Xanh mua hàng, thì chúng ta nhờ các cộng tác viên mua hàng giúp.
Trong giai đoạn đầu, mọi hoạt động sẽ thông qua website – app, chủ cửa hàng sẽ giới thiệu sản phẩm đang có trên website – app của doanh nghiệp này. Các cộng tác viên đóng vai trò tư vấn cho sản phẩm của TGDĐ. Khi khách hàng đồng ý mua, mọi thao tác còn lại sẽ do phía công ty thực hiện. Vậy nên, giá của sản phẩm đến tay khách hàng bán theo mô hình bằng với giá niêm yết chính thức trên các nền tảng online, chỉ có cộng tác viên là được hưởng hoa hồng.
Xem thêm: Phần mềm quản lý CTV, đại lý, hoa hồng và bán hàng
CEO TGDĐ – Ông Đoàn Văn Hiểu Em còn cho biết khi triển khai chương trình, khó khăn nhất là làm sao tiếp cận được với khoảng 30.000 đại lý ở thị trường bên ngoài đang trống, để họ biết về chương trình, cài đặt và bán hàng trên đó. Cái khó thứ 2 là chăm sóc, hướng dẫn cho họ để họ quen với hệ thống. Có những đại lý kinh doanh cả chục năm, họ quen với hình thức kinh doanh, buôn bán cũ, quen với việc đại lý cung cấp hàng cho họ. Sắp tới, Thế Giới Di Động sẽ mở nhiều chương trình chăm sóc đại lý, chăm sóc khách hàng cho nhóm cộng tác viên này.
Xem thêm: 5 mẹo giữ chân đại lý, CTV thành công
“Hiện tại chỉ là chúng tôi nhìn thấy cơ hội và nhảy vào làm. Chỉ đến khi nhìn thấy kết quả bước đầu, chúng tôi mới đưa ra các chính sách phù hợp tiếp theo hoặc đặt mục tiêu kết quả kinh doanh cụ thể”,
Với mô hình này, quan điểm của chúng tôi là mình có thể lời ít đi một chút, san sẻ cho cộng tác viên và khách hàng, thì mới có thể xâm chiếm 20% thị phần đó”, ông Đoàn Văn Hiểu Em giải thích rõ hơn.
Xem thêm: Video tính năng phần mềm Bee Affiliate giúp tự động hóa việc quản lý CTV
Liên Hệ
Nhận Tư Vấn Giải Pháp Nhanh Nhất
Với đội ngũ trẻ dày dặn kinh nghiệm trong lĩnh vực công nghệ, chúng tôi sẽ có những giải pháp tuyệt vời dành cho doanh nghiệp của bạn.