Trong thời đại công nghệ số 4.0, việc tăng doanh số bán hàng online luôn là mong muốn hàng đầu không chỉ của những nhà kinh doanh trực tuyến mà còn là mục tiêu quan trọng của nhiều công ty, doanh nghiệp lớn, đặc biệt là trong thị trường ngày một gay gắt hiện nay.
Để cải thiện doanh số bán hàng online, nhiều công ty, doanh nghiệp đang ngày một đẩy mạnh phát triển hệ thống quản lý bán hàng, tối ưu mọi khía cạnh về dịch vụ, sản phẩm, đầu tư vào các chiến lược Marketing và nâng cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt nhất. Nhằm giúp các doanh nghiệp cải thiện doanh số bán hàng online hiệu quả, trong bài viết này, ITBee Solutions sẽ đưa ra một số bí quyết mà các doanh nghiệp có thể tìm hiểu và áp dụng cho tổ chức mình.
Dưới đây là 7 bí quyết giúp các doanh nghiệp cải thiện doanh số bán hàng online hiệu quả và chất lượng.
1. Đầu tư vào đội ngũ nhân viên bán hàng
Yếu tố quan trọng đầu tiên giúp doanh nghiệp tạo ra các đơn hàng và doanh thu có lẽ không thể không kể đến chính là đội ngũ nhân viên bán hàng. Họ là những người sẽ tương tác trực tiếp với các khách hàng, cung cấp thông tin về sản phẩm, dịch vụ tới cho khách hàng, giúp doanh nghiệp gia tăng doanh số bán hàng chỉ trong một thời gian ngắn.
Để giúp doanh nghiệp không ngừng cải thiện doanh số bán hàng thì đội ngũ nhân viên bán hàng cần được tham gia vào các khóa training bán hàng bài bản mà công ty cung cấp. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu hóa năng lực của nhân viên và khai thác triệt để nguồn nhân lực đúng nơi đúng chỗ.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp nên tổ chức các đợt thi đua doanh số giữa các team, nhận hoa hồng trên sản phẩm, trao thưởng và động viên nhân viên đúng lúc để họ đón một tâm lý làm việc vui vẻ, thái độ nhiệt huyết với công việc giúp tăng doanh số bán hàng và đem lại nguồn doanh thu lớn cho công ty.
Việc xây dựng một đội ngũ nhân viên bán hàng chuyên nghiệp sẽ hình thành lên một công ty vững mạnh và cùng nhau phát triển quy mô doanh nghiệp lớn hơn trong tương lai.

2. Ứng dụng CRM giúp quản lý quan hệ khách hàng hiệu quả
Doanh nghiệp triển khai bán hàng online đồng nghĩa với việc họ đang phải quản lý rất nhiều dữ liệu của khách hàng. Để giúp doanh nghiệp quản lý và lưu trữ toàn bộ thông tin khách hàng nhằm hình thành các mối quan hệ trong kinh doanh được hiệu quả hơn, Customer Relationship Management (CRM) sẽ là phần mềm quản lý quan hệ khách hàng tối ưu nhất. Đây là công cụ không thể thiếu giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu quả kinh doanh, gia tăng doanh số bán hàng và thiết lập mối quan hệ khách hàng thân thiết.
Trong quá trình ứng dụng phần mềm CRM vào trong mô hình bán hàng online, doanh nghiệp có thể dễ dàng phân loại khách hàng vào các nhóm phân khúc khác nhau, nắm bắt hành vi khách hàng và xác định được khách hàng tiềm năng. Dựa vào những yếu tố đo lường trên, doanh nghiệp sẽ linh hoạt trong việc đưa ra các chiến lược phù hợp để tiếp thị sản phẩm cho từng phân khúc khách hàng. Ngoài ra, công cụ này còn giúp doanh nghiệp gợi nhắc các dịp trọng đại hay sinh nhật của khách hàng để đưa vào tiếp thị, làm tăng độ làm hài lòng cho khách hàng; từ đó, xây dựng lên một mạng lưới khách hàng trung thành và đem về những hiệu quả tốt nhất cho doanh nghiệp.

3. Triển khai Email Marketing để bán hàng
Để thúc đẩy doanh số bán hàng online, email marketing là một công cụ không thể thiếu khi thực hiện một chiến dịch tiếp thị sản phẩm của doanh nghiệp đến khách hàng. Email marketing giúp doanh nghiệp tiếp cận tệp khách hàng rộng, tìm kiếm những khách hàng mục tiêu thật sự quan tâm tới sản phẩm, dịch vụ và giữ chân khách hàng trung thành. Mọi thông tin từ tin tức, cập nhật sản phẩm mới và các chương trình ưu đãi hấp dẫn, doanh nghiệp nên sử dụng email marketing để gửi cho khách hàng, điều hướng họ tới thăm website bán hàng của doanh nghiệp. Điều này phần nào đó giúp doanh nghiệp gia tăng nhận diện thương hiệu và khắc sâu vào trong tâm trí khách hàng.
Nhằm kích thích sự hành động của khách hàng khi nhận được email, doanh nghiệp nên chú trọng tới việc tạo ra một tiêu đề hấp dẫn gây được sự chú ý của họ. Nội dung email cần ngắn gọn, súc tích, dễ hiểu và không quên tích hợp sẵn một số liên kết như Hotline, đường link dẫn … để khách hàng có thể hành động ngay bước tiếp theo.

4. Tận dụng Mạng xã hội để tăng doanh số bán hàng
Trong thời đại bùng nổ công nghệ 4.0, mạng xã hội được coi là xương sống trong hầu hết mọi lĩnh vực. Theo số liệu báo cáo Digital 2022, được thực hiện bởi We Are Social, về hành vi của người dùng Internet, mạng xã hội, thiết bị di động, và e-commerce tại Việt Nam, trong đầu năm 2022, số lượng tài khoản mạng xã hội là 78,95 triệu, tương đương với tỷ lệ thâm nhập là 78,1%, tăng gần 5 triệu tài khoản so với cùng kỳ năm ngoái.
Có thể nói rằng, mạng xã hội là một nền tảng tiềm năng cho các doanh nghiệp triển khai bán hàng online và tận dụng để tăng doanh số bán hàng bằng những hành động như chia sẻ nội dung có giá trị đi kèm các hình ảnh có đầu tư, tương tác với khách hàng và chăm chỉ cập nhật những sản phẩm mới và tạo ra những chương trình ưu đãi hấp dẫn, minigame thú vị để tiếp cận lượng lớn người tiêu dùng và kích thích mua hàng.

Các mạng xã hội phổ biến hiện nay bao gồm Facebook, Instagram, Tiktok, Zalo, hay YouTube. Tất cả chiếm số lượng lớn người dùng và là các kênh bán hàng online tiềm năng mà doanh nghiệp có thể ứng dụng và phát triển các chương trình quảng cáo, tiếp thị.
Mạng xã hội cũng là công cụ giúp doanh nghiệp tăng lưu lượng truy cập cho trang Web và xây dựng hình ảnh thương hiệu được mạnh mẽ hơn, từ đó gia tăng doanh số bán hàng online với các chiến dịch quảng cáo được tối ưu.
Để tăng khả năng thu hút nhiều đơn đặt hàng qua mạng xã hội, doanh nghiệp cần chú trọng tới việc lựa chọn hình ảnh quảng cáo độc lạ, thu hút, kích thích thị giác, khiến khách hàng nắm bắt được thông tin về sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp đang có. Việc tạo dựng những hình ảnh quảng cáo ăn theo xu hướng hay các sự kiện xã hội cũng đang trở thành một trào lưu phổ biến, doanh nghiệp có thể vận dụng khéo léo đưa vào tiếp thị để thu hút và tiếp cận những khách hàng tiềm năng trong tương lai.
5. Tối ưu hóa Website với công cụ tìm kiếm (SEO)
Trang website được xem là bộ mặt thương hiệu của một doanh nghiệp. Vì vậy, một trang website thường cung cấp đầy đủ thông tin về lịch sử hình thành, sứ mệnh, tầm nhìn, các tin tức, sự kiện, sản phẩm, dịch vụ …để gây dựng lòng tin với khách hàng. Bên cạnh trang website chính, nhiều doanh nghiệp hướng tới đẩy mạnh triển khai các trang web bán hàng – nơi mô tả về sản phẩm, những chương trình ưu đãi hấp dẫn nhằm kích thích người mua hàng, từ đó tăng doanh thu và tạo ra tệp khách hàng trung thành. Để đạt được mục tiêu trên, doanh nghiệp cần đầu tư nội dung SEO (sử dụng từ khóa) – yếu tố giúp cải thiện thứ hạng tìm kiếm trang web của doanh nghiệp. Mặc dù sự đầu tư này sẽ đòi hỏi sự kiên nhẫn, đầu tư về mặt thời gian và chi phí để duy trì thứ hạng của một website nhưng nó lại là cách hữu hiệu để tăng cao kết quả hiển trị trên công cụ tìm kiếm khi sự cạnh tranh là rất lớn.

Doanh nghiệp có thể sử dụng các công cụ từ khóa trên Google AdWords, Keywordtool, Long Tail Pro … để tạo ra nội dung có giá trị cùng những từ khóa hiệu quả. Đừng quên tìm hiểu về các thẻ meta, mật độ, các thuật toán tìm kiếm, tạo backlink, hyperlink, tối ưu hình ảnh … Những bài viết có chứa từ khóa với lượng tìm kiếm đạt thứ hạng cao, mật độ phân bổ đồng đều ở các vị trí phù hợp như tiêu đề, headlines, các đoạn mở-thân-kết, các hình ảnh với mô tả chú thích thì chắc chắn sẽ giúp trang web lên top đầu trang công cụ tìm kiếm và hướng mọi người click vào trang web khi đã tạo được niềm tin tới khách hàng.
6. Thực hiện các chương trình khuyến mãi, hậu mãi hấp dẫn
Thực tế, việc triển khai các chương trình khuyến mãi, hậu mãi hấp dẫn sẽ giúp các doanh nghiệp cải thiện doanh số một cách nhanh chóng. Có rất nhiều các chương trình khuyến mãi, ưu đãi mà doanh nghiệp có thể cân đo đong đếm nhằm thu hút thêm nhiều khách hàng tiềm năng và tạo ra tệp khách hàng trung thành trong mô hình hoạt động kinh doanh online như freeship, chính sách đổi-trả hàng miễn phí trong thời gian quy định, đăng ký thẻ thành viên tích điểm đổi quà hay giảm giá khi mua hàng cho lần tiếp theo, voucher giảm giá, tặng tiền (coupons/rebates), dùng thử, mua 2 tặng 1, mua 3 tặng 1, quà tặng, …

Để tăng sự kích thích mua hàng của người tiêu dùng, doanh nghiệp có thể xem xét từng chiến dịch và xây dựng nội dung hấp dẫn cùng các ưu đãi, khuyến mãi và minigame.
Một điểm lưu ý cho các doanh nghiệp lớn, đó là họ sẽ cần xem xét kỹ lượng việc khi nào có thể tung ra các chương trình khuyến mãi, ưu đãi để tránh sự rủi ro đến từ hành vi khách hàng như chỉ mua hàng khi có khuyến mãi, ảnh hưởng tới doanh số bán hàng online.
7. Đa dạng hóa các sản phẩm và thêm nhiều sản phẩm phụ đi kèm
Một trong những phương pháp hiệu quả giúp doanh nghiệp gia tăng doanh số bán hàng đó là cung cấp đa dạng các sản phẩm cùng những sản phẩm phụ đi kèm. Nhiều khách hàng có thói quen mua nhiều sản phẩm liên quan với nhau cùng một địa điểm, cùng thời gian nhằm tiết kiệm thời gian mua sắm. Vì vậy, việc đa dạng hóa các sản phẩm và thương hiệu cũng là một chiến lược đáng xem xét và đưa vào áp dụng, giúp khách hàng có nhiều lựa chọn khi mua hàng. Ví dụ nếu bán mỹ phẩm skincare, doanh nghiệp có thể bán kèm thêm mặt nạ, son, phấn trang điểm, … Hay một ví dụ khác liên quan đến công nghệ, như một công ty chuyên cung cấp các giải pháp chuyển đổi số cho doanh nghiệp cung cấp đa dạng các loại hình dịch vụ liên quan tới chuyển đổi số đi kèm sẽ là cung cấp dịch vụ hỗ trợ trọn đời, …

Việc cung cấp đa dạng sản phẩm cùng những sản phẩm phụ đi kèm giúp doanh nghiệp xây dựng được tệp khách hàng trung thành khi họ thấy được sự đầy đủ về sản phẩm và dịch vụ chu đáo, đáp ứng nhu cầu cho từng khách hàng. Như một kết quả, doanh nghiệp có thể cải thiện doanh số bán hàng online một cách hiệu quả và tối ưu lợi nhuận.
Trên đây là 7 bí quyết trong nhiều bí quyết đã được chọn lọc, ITBee Solutions hy vọng các doanh nghiệp sẽ tìm ra hướng giải pháp phù hợp và tốt nhất giúp gia tăng doanh số bán hàng online hiệu quả. Hiện tại, ITBee đang cung cấp đa dạng các giải pháp chuyển đổi cho doanh nghiệp bao gồm CRM, E-commerce, hệ thống quản lý Cộng tác viên, Mobile App, … Để nhận tư vấn miễn phí thêm thông tin về các dịch vụ, xin vui lòng liên hệ theo thông tin bên dưới.
THÔNG TIN LIÊN HỆ:
Hotline: (+84) 948 810 812
Email: info@itbeesolutions.com
Website: https://itbeesolutions.vn/
Địa chỉ: 21 Lê Trung Nghĩa, Phường 12, Quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh